A Changed Climate: The new normal วิถีใหม่กับกับสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป

Global Trends | 8 กันยายน 2563

จุดเปลี่ยนของสภาพภูมิอากาศกำลังเกิดขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียแผ่นน้ำแข็งในอาร์กติกและแอนตาร์กติกอย่างรวดเร็ว แนวปะการังขนาดใหญ่ที่ตายแล้วและการเพิ่มขึ้นของไฟป่าที่รุนแรงซึ่งพบเห็นได้ทั่วออสเตรเลียอเมริกาเหนือละตินอเมริกาและยุโรป นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่าไฟไหม้ พายุ น้ำท่วม และภัยแล้งจะเกิดบ่อยขึ้น และรุนแรงขึ้นเมื่ออุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้นสูงกว่า 1.2 องศาเซลเซียส

การคาดการณ์ในปี 2020 บริษัทต่างๆจะต้องเผชิญกับแรงกดดันจากผู้กำหนดนโยบายและเหล่านักลงทุน ให้เพิ่มความจริงจังเกี่ยวกับเรื่องความเสี่ยงด้านสภาพภูมิอากาศ แรงกดดันนี้จะมุ่งเน้นไปที่การเตรียมความพร้อมด้านสภาพอากาศในการดำเนินงานโดยตรงและข้ามห่วงโซ่คุณค่า บริษัท ต่างๆจะเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากนักลงทุนในการดำเนินการประเมินความเสี่ยงด้านสภาพอากาศ ค่าใช้จ่ายที่สูงในการอัพเกรดโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นเช่นกริดไฟฟ้าถนนและอาคารเพื่อให้ทนต่อสภาพอากาศที่รุนแรงมากขึ้นจะทำให้การทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชนเพิ่มขึ้นเพื่อให้เป็นไปตามช่องว่างด้านเงินทุน การลงทุนที่ไม่เพียงพอจะทำให้ บริษัท และรัฐบาลเสี่ยงต่อการต้องรับผิดและค่าความเสียหายมหาศาล

ข้อแนะนำสำหรับองค์กรธุรกิจ

  1. ใช้ Task Force ในการวิเคราะห์สถานการณ์สภาพภูมิอากาศที่เกี่ยวข้องกับการเปิดเผยข้อมูลทางการเงิน (TCFD) เพื่อประเมินความเสี่ยงในระยะยาวต่อผลกระทบจากสภาพภูมิอากาศ และรวมความเสี่ยงและโอกาสด้านสภาพภูมิอากาศเข้ากับการคิดและการวางแผนเชิงกลยุทธ์ขององค์กร เปิดเผยการเตรียมความพร้อมด้านสภาพอากาศและความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุปทาน
  2. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าความเสี่ยงด้านสภาพภูมิอากาศ ถูกปลูกฝังในโครงสร้างคณะกรรมการและคณะกรรมการที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้สามารถกำกับดูแลปัญหาได้อย่างเพียงพอ
  3. ทำงานร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นของโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐและเอกชนที่มีช่องโหว่ซึ่งจำเป็นต่อธุรกิจของคุณ

 

อ้างอิง https://trends.sustainability.com/2020/a-changed-climate/